quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Nhiều cây đại thụ ở đền thờ danh tướng Trần Khát Chân được vinh danh Cây Di sản Việt Nnam

Chủ Nhật, 02/06/2013 | 04:59:00 PM

(VACNE) – Ngày 2/6/2013, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá đã phối hợp với Hội BVTN&MT Việt Nam (VACNE) tổ chức lễ công nhận 7 cây cổ thụ ở đền Trần Khát Chân là Cây Di sản Việt Nam.

 

 

 

Ngoài những cây Trôi, Muỗm, những cây còn lại đều thuộc 5 loài mới tiếp nối vào danh sách Cây Di sản Việt Nam. Đó là những cây: Trám đen, Sộp, Chàm Vối, Vải Thiều và Thanh Thất.


Tới dự buổi lễ trọng thể này có TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên – Môi trường Việt Nam và các ông: Vương Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá; Trịnh Ngọc Dũng, tỉnh uỷ viên, Bí thư huyện uỷ; Vũ Văn Lộc, Phó bí thư thường trực huyện uỷ; Lê Quang Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cùng đông đảo các nhà khoa học, các vị lãnh đạo và nhân dân địa phương.

Ông Trần Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành cho biết: Đây là những cây gắn bó lâu đời với đền thờ danh tướng Trần Khát Chân - người đã có công mở mang bờ cõi về phía Nam và được phong cấp tướng lần thứ 2 lúc ngài mới 24 tuổi.

Ngài mất ngày 24/4 năm Kỷ Mão, 1399 bởi lòng trung quân ái quốc. Cái chết của ngài được nhân dân thương cảm thờ phụng, lập đền thờ ông trên núi Đốn Sơn đầu thế kỷ XVI và tôn ông là Thành hoàng làng của 3 tổng: Bình Bút, Cao Mật và Hồ Nam. Nhiều nơi khác ở nước ta cũng xây dựng đền thờ ông.

 

Cùng với việc dựng đền thờ Trần Khát Chân ở núi Đốn Sơn, một số cây bóng mát cũng được trồng để tạo cảnh quan cho khu di tích. Vượt qua thời gian, các cây cổ thụ vẫn đứng sừng sững hiên ngang, toả bóng mát che chở cho nhân dân mỗi lần đến với di tích.


Như vậy, hệ thống các cây cổ thụ ở đền thờ này đã có niên đại hơn 600 năm và rất có giá trị về lịch sử văn hoá và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên môi trường.


Với ý nghĩa đó, 7 cây cổ thụ ở khu di tích đền Trần Khát Chân đã được VACNE cấp Bằng công nhận là Cây di sản VN. Đó là niềm vui của Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Thành và cũng là niềm tự hào của nhân dân Vĩnh Lộc. Điều đó nhắc nhở cộng đông cần phải sống đoàn kết, biết tự hào về truyền thống quê hương, đồng thời cũng nhắc nhở địa phương phải thường xuyên đôn đốc triển khai thực hiện BVMT PTBV, bảo vệ di tích lịch sử văn hoá. Và đây cũng là dịp để cán bộ và nhân dân  địa phương thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” tri ân tổ tiên.


Đặc biệt, thành nhà Hồ được xếp hạng di sản văn hoá thế giới, thì đền Trần Khát Chân cùng hệ thống cây cổ thụ càng có giá trị về văn hoá, môi trường. Vì thế, ông Chủ tịch xã, thay mặt cán bộ và nhân dân địa phương bày tỏ lòng cảm ơn VACNE và hứa sẽ phát huy truyền thống quê hương đề có kế hoạch giữ gìn, chăm sóc, bảo vệ các cây ngày càng tốt hơn.


Trong lời phát biểu của mình, TS Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch VACNE cũng bày tỏ sự vui mừng trước sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, nhân dân đối với phong trào bảo vệ cây cổ thụ do Hội phát động; đồng thời khẳng định, việc có tới 7 cây đại thụ được vinh danh Cây Di sản Việt Nam trong khuôn viên của di tích lịch sử quốc gia đã tạo thêm nét đep đặc trưng của địa danh này. Hội BVTN&MT Việt Nam coi đây như một kỷ lục tiếp nối các kỷ lục về chiều cao, đường kính và tuổi cây đang cùng Sách kỷ lục Việt Nam xây dựng. Cảm động trước các tiết mục văn nghệ của cộng đồng xã Vĩnh Thành, đặc biệt là màn biểu diễn trống rất hoành tráng, sôi động và theo yêu cầu của nhiều người, ông Chủ tịch lại đọc bài thơ về Cây di sản. Nhiều người sau đó đã xin chép lại bài thơ.


Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc phát biểu khẳng định: Sự kiện vinh danh và gắn bia cho 7 cây cổ thụ có ý nghĩa thiết thực trong đời sống cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của công động trong việc bảo vệ nguôn gen quý hiếm, giữ gìn màu xanh quê hương và bảo vệ ĐDSH của đất nước, đồng thời còn tạo ra một dấu ấn quan trọng mang ý nghĩa khoa học và nhân văn cao cả trong BVMT và thiên nhiên. Đặc biệt, hoạt động vinh danh CDS đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi của nhân dân, sự tham gia tích cực của các cấp chính quyền địa phương.


Vinh dự, tự hào, đồng thời cũng đặt ra cho cấp uỷ, nhân dân xã Vĩnh Thành nói riêng và huyện Vĩnh Lộc nói chung trách nhiệm to lớn là phải tiếp tục bảo tồn, tôn tạo và phát huy hơn nữa giá trị của di tích và 7 cây Di sản vô giá này, góp phần xây dựng khu di tích Đền thờ Trần Khát Chân thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong tương lai./.


 

QC (VACNE)

 

Lượt xem: 2401

Các tin khác

TP.Thủ Dầu Một: Công bố quần thể Cây Di sản Việt Nam

(27/04/2024 05:20:AM)

Cây di sản cũng như người bệnh già, cứu rất khó

(25/04/2024 01:07:PM)

Bộ rễ khủng cây di sản trùm kín miếu thờ ở Quảng Nam

(25/04/2024 12:55:PM)

Cây Đa nơi trú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 10:43:PM)

Cây Đa phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 09:33:PM)

Đề nghị các cấp chính quyền và đoàn thể, cộng đồng nhân dân chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường

(24/04/2024 03:18:PM)

[Photo Story] Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ tại Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:31:AM)

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:24:AM)

(Báo Sơn La): Lễ công bố Cây di sản Việt Nam cho quần thể 57 cây chè Shan tuyết cổ thụ

(22/04/2024 09:19:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE